Sunday, January 22, 2012

Stock Market Strategy and Technical Analysis

I just received an e-mail from Apple Grace asking so many things about stock market. While I cannot asnwer all of the questions in one article because explaining the answers would require a lot of detailed pages and it may confuse you rather than enlightened. 
Here you go.
I came across your blog and i really hope you can help me "test the stock market waters".
 I have been working outside the country since 2007 and i just started to save a little for myself on august 2011. I have signed up with citiseconline under EIP Program. This is long term investing,right? Somehow, I understand how it works. However, I want to be "risky" and try trading but then, i am scared to begin.
Yung takot na namamayani pgdating sa pagsuong sa lugar na hindi natin kabisado ay normal lamang. Actually, karamihan sa atin ay natatakot lumabas sa ating mga comfort zone kung kayat nawawala ang oportunidad na dumarating sa atin. Kapag dumating ang oportunidad sa iyo, huwag mo nang bitiwan o pakawalan dahil hindi na ito babalik pa.
Sa stock market ganoon din ang proseso. Karamihan sa atin ay natatakot na maging risky dahil baka maubos lamang ang perang ating pinaghirapan.Kaya’t ang advise sa atin ay maging longterm investor para hindi ka na magisip pa kung bababa o tataas ang stock market. Bili ka lang ng blue chip companies then, hintayin mo na ang retirement at siguradong lalaki iyon at kasya sa iyong planong around the world travel kapag may edad ka na.
Ako naman, ang aking strategy sa stock market ay diversified strategy. Minsan, bumibili ako ng stocks kapag pababa ng pababa tulad ng nangyari sa Megaworld(MEG) last December 2011 dahil lang sa isang theory na crowded na ang property business.Well, sa ngayon balik siya sa dati at siyempre kumikita ako.(contrarian investor)
Pangalawa, binili ko rin yung Century Properties (CPG) stocks kahit bago lamang siya dahil nakabili kami ng aking asawa ng munting bahay mula sa kanila. I know how their marketing works and their property portfolios. So I bought it even though it is a very risky move on my part and that I may very well lose all my money with them. Kakalista lamang niya sa stock market last year through backdoor listing and nobody knows how it will perform in the near future since there are no financial statements yet. (Guerilla investor and taking risk).
Pangatlo, may stock ako sa FPH which is masyadong mabagal ang takbo. Ito naman yung stocks ko na mura as far as P/E ratio is concerned. Also ito yung stock ko na pangmatagalan dahil matatag ito, yung business which is energy and power is very defensive and not cyclical. Dividends are good also. (value investor).
 I will not set aside my EIP. I will trade small amounts while maintaining my EIP investments. I just do not know how it works. I do not know even how to project stocks, I do not know how to anticipate if it will fall down or plunge deeper or somehow, if it can recover.
Kung mahilig kang magbasa ng balita sa internet tungkol sa stock market, marami kang mababasa kung tataas o hindi ang stock market. Nagkalat ang mga kumpare at kumare ni Madam Auring.Maraming nanghuhula kung tataas ba o hindi ang stock market.
Technical analysis will help if a stock market will go down or up but it is not absolute.NOBODY can predict if a stock market will go down or up otherwise, siya na ang pinakamayamang tao sa Pilipinas dahil pwede siyang mangutang sa bangko, buy the stock and then sell at a profit kung sigurado siya na tataas ang stock market.
Fundamental analysis also is a guide in predicting the stock market. Macroeconomic factors like OFW remittances, consumer spending, interest rates, inflation, PPP, business environment, political settings and regulations will all affect in one way or another the stock market. Ang ating bansa maganda ang fundamentals kung kayat madaming mga foreigners ang nagiinvest sa atin. Tingnan mo ang ating stock market, it is the best perfoming stock market in the world sa taong ito. We need to give the credit where it is due.
Basically, what i understand is that, you will buy stocks then you will sell it if it goes up. Anticipation is what i do not understand. Will you help me? Also, can you suggest companies that i can buy stocks from that are not so risky? Trading is very risky while investing is not. Investing is synonymous to the adage "slowly but surely". But I wanna try trading. I hope you can help me understand the basic fundamentals of trading and how can I trade with minimal risk as a first timer.
Ok. My favorite technical analsysis that I used are MACD and RSI. Madaming technical analysis ang gamit ng mga traders pero itong dalawang ito ang kadalasang ginagamit sa pagaanalisa ng trend sa stock market. Halimbawa, yung RSI, kapag 30 or below na ito ibig sabihin, oversold na ito. Tingnan mo yung RSI chart sa baba, naging less than 30 ito kung kaya bili na ako rito tapos benta after a few days. Kapag nakita ko ito, binibili ko yung stock dahil sooner babalik din ito sa kanyang dating range. Kapag 70 or more naman ito, overbought na, kapag nakita ko ito, antabay na ako sa preso nito araw-araw. Habang tumataas pa, hindi ko muna ibebenta pero oras na bumaba ito, sell na.




Sa MACD naman, ang titingnan ko ay yung kulay blue.Kapag yung kulay blue ay pumaitaas sa kulay yellow(Minsan red yan), magandang senyales yan. Ibig sabihin antabay ka na kung tataas pa ito. Kapag yung kulay yellow naman ang pumaitaas sa kulay red na linya, medyo maging alerto ka na dahil baka bumaba na ang presyo ng stock mo.

Alam kong hindi ko nasagot lahat ng katanungan mo. Pipilitin kong ipaliwanag sa pinakasimpleng pamamaraan ang mga technical analysis sa itaas sa blog na ito. O kaya naman ay pumunta ka sa OFW Investor para sa iba pang katanungan.

5 comments:

  1. مرحبا Randy!

    Thank you so much for the help. I will try to read more para mas matuto ako. And thank you for the explanation. :)

    ReplyDelete
  2. Hi Apple Grace, yes just continue to learn and read this site. I've learned a lot here. Also, if you want i can send you some PDF books about investing that you might want to read.

    Email me at
    mark.saturno@yahoo.com

    Let's grown in wealth! ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi, currently I'm reading articles on how to invest, I already had a background on investing since I'm an accountancy graduate and just passed the CPA board last October. Would you mind if you could send me some of your ebooks regarding investing? Thanks. Please send me a copy at jeremyadrados@yahoo.com Thanks again.

      Delete
  3. Randy thanks for the info!

    Btw, how can we avail of these MACD and RSI?

    Now im just doing value investing, buy and hold. But i'm also interested in doing stock analysis.

    Regards, Tea Bug

    ReplyDelete
  4. Thanks for the blog article! "Informative"

    Josef Gamboa

    ReplyDelete